Translation AI คืออะไร


Translation AI คืออะไร

Written by Thanakit Gowitwanich, Data engineer


ไม่ว่าในกลุ่มธุรกิจใดๆ ก็ตาม การร่วมงานกับต่างชาติเป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จเสมอ ธุรกิจคุณอาจจะไม่ได้กำลังวางแผนบุกตลาดต่างประเทศ แต่อย่างน้อยคุณก็ต้องติดต่อซื้อขายวัตถุดิบและเครื่องมือกับชาวต่างชาติ ซึ่งเราหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะต้องเผชิญหน้ากับกำแพงภาษาตรงหน้า

1. Translation AI คืออะไร

2. ทำไมต้องใช้ Translation AI

3. Translation service บน Google Cloud

1. Translation AI คืออะไร

Translation AI บริการแปลภาษาบน Google Cloud Platform (GCP) ที่ช่วยให้การประสานงานกับชาวต่างชาติไม่ต้องกุมขมับอีกต่อไป เพราะนอกจากเราจะสามารถแปลเอกสารได้รวดเร็วชั่วพริบตา และถูกกว่าจ้างนักแปลแล้ว เรายังสามารถปรับแต่ง AI การแปลภาษาให้เหมาะสมกับภาคธุรกิจของเราเองได้ โดยไม่ต้องเขียนโค้ดสักบรรทัดเดียว

Google Cloud คืออะไร
AI, Machine Learning (ML) คืออะไร?

2. ทำไมต้องใช้ Translation AI


ในหลายภาคธุรกิจ เช่น อุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ ต้องมีการติดต่อซื้อขายกับต่างประเทศ เพื่อนำเข้าเครื่องมือ หรือนำผลิตภัณฑ์ไปขาย ซึ่งมีการทำงานเอกสารมากมายเกิดขึ้น ไหนจะต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการแปลภาษาแต่ละประเภทตามภาคธุรกิจ ถ้าคู่ค้าใช้ภาษาอังกฤษก็จะพอง่ายอยู่ แต่ถ้าไม่ใช่ เราจะปล่อยให้โอกาสดีๆ หลุดมือหรือเปล่า แล้วไหนจะเรื่องของการสอบมาตรฐาน ISO หรืออื่นๆ อีกทีต้องใช้เอกสารเป็นภาษาอังกฤษอีก ด้วย Feature การแปลเอกสารบน Google Cloud Platform สามารถช่วยท่านได้ เพราะรองรับภาษาได้ถึง 100 ภาษาเลยทีเดียว ไม่ว่าจะแปล Invoice หรือเอกสารทางกฎหมาย ก็สามารถทำได้แทบจะทันที

ตัวอย่างเอกสารในภาคอุตสาหกรรม

  • Technical Documentation

  • Commercial Agreements and Protocols

  • IP and Confidentiality

  • Licensing and Distribution Agreements

  • Risk Management and Compliance

  • Bid and Tender Collateral

  • Quality-Assurance Manuals

  • Operations Manuals

  • Patents and Legal Documents

  • Commercial Agreements and Protocols

  • Legal Documents and Correspondence

นอกจากนี้ยังยังมีเรื่องของการบุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งหากต้องการเอาใจลูกค้าก็ต้องแสดงความใส่ใจผ่านภาษาที่ใช้ เพื่อให้รู้สึกเป็นมิตร และมีใกล้ชิดกับวัฒนธรรมของแต่ละท้องที่ ขอยกตัวอย่างร้าน Retails ชื่อดังอย่าง eBay ก็ใช้บริการแปลภาษาของ Google ในการเจาะตลาด Global ครับ เราแนะนำให้ท่านใช้ AutoML Translation ในการบุกตลาดต่างประเทศ เพราะบริการนี้คือการดัดแปลง AI แปลภาษาของ Google ให้แปลออกมาเป็นภาษาในแบบที่เรากำหนดได้ เราจึงสามารถสื่อ Brand ของเราออกมาได้ถูกต้อง

3. Translation service บน Google Cloud

บริการแปลภาษาบน Google Cloud Platform แบ่งออกเป็น 3 อย่างหลักๆ ได้แก่

1. AutoML Translation

บริการที่ให้เราสร้าง Machine Learning Model สำหรับการแปลภาษา โดยดัดแปลงจาก AI แปลภาษาของ Google มาเป็นแบบของเราเอง โดยไม่ต้องเขียนโค้ด หรือพึ่งผู้เชี่ยวชาญด้าน Machine learning เพียงแค่เรามี Data ตัวอย่างการแปล Upload ขึ้นไป Train เท่านั้น จะภาษาราชการ ภาษาเฉพาะในภาคธุรกิจใดๆ ก็สามารถทำได้ด้วยบริการนี้จบในที่เดียว

เคสตัวอย่าง juice ถูกแปลเป็น jugo ซึ่งเป็นภาษาสเปนที่ใช้ในแถบ Latin America แต่เราปรับให้แปลเป็น zumo ซึ่งเป็นภาษาเสปนที่ใช้ในประเทศ Spain

2. Translation API

เป็นบริการให้ใช้งาน neural machine translation ของ Google technology ที่แปลภาษาได้มากกว่า 100 ภาษาในทันที บริการนี้แบ่งออกมาเป็ย Basic กับ Advanced โดยที่ตัว Advanced จะมี customization features เพิ่มเติมให้ เช่น การตั้งค่าว่าให้เลือกใช้ภาษาต่างกันตามแต่บริบทหรือรูปแบบของเอกสารได้

3. Media Translation API

บริการแปลภาษาจากไฟล์เสียงแบบสดๆ เสมือนเป็นบริการล่ามแปลภาษา แต่เป็นล่ามที่แปลทีเดียวหลายๆ ภาษาพร้อมกันได้อย่างความถูกต้องแม่นยำ อีกทั้งยัง stream ผ่านเครือข่ายแบบ low-latency และ scalable ทำให้ user experience ของผู้ใช้นานาชาติไม่ติดขัดแต่อย่างใด แล้วยังนำไปติดตั้งกับ Application ขององค์กรได้ง่าย ไม่ต้องใช้เวลาพัฒนาระบบนาน


จบกันไปแล้วสำหรับพื้นฐานกว้างๆ ของ Translation AI  ทั่วไป หวังว่าจะทำให้ผู้อ่านทุกท่านเข้าใจถึง Concept ของบริการประเภทนี้ได้มากยิ่งขึ้น


ทำความรู้จักกับเทคโนโลยีอื่นๆ บน Google Cloud กับกิจกรรม webinar

ลงทะเบียนเข้าร่วมฟรี ! คลิกที่นี่

Make It Now!

หากคุณสนใจต้องการคำปรึกษา Cloud Ace Thailand พร้อมให้บริการที่จะสนับสนุนคุณตั้งแต่ การให้คำปรึกษา จนถึงการออกแบบระบบ ติดตั้งระบบ ย้ายระบบ ในฐานะ Google Cloud Partner ที่มีความเชี่ยวชาญ และได้รับรางวัล Service partner of the year ในปี 2019

ติดต่อเรา th_sales@cloud-ace.com

.