เส้นทางสู่ใบรับรอง Associate Cloud Engineer


เส้นทางสู่ใบรับรอง Associate Cloud Engineer

ปัจจุบันแทบไม่มีใครไม่เคยได้ยินคำว่า ‘คลาวด์ (cloud)’ ด้วยความต้องการใช้งานเทคโนโลยีคลาวด์ที่กำลังพุ่งสูงมากขึ้น จากความสะดวกในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนค่าบริการใช้งานคลาวด์ที่ลดลง ความรู้ในการทำงานกับคลาวด์จึงกลายเป็นสิ่งที่มีค่าต่อองค์กร และธุรกิจที่มีการปรับรูปแบบเพื่อให้ทันสมัยเข้ากับเทคโนโลยีนี้ รู้จักกับเส้นทางสู่ใบรับรองความสามารถด้านการใช้งานคลาวด์ที่ช่วยให้เตะตะ HR กว่าใครในตำแหน่ง Cloud Engineer

อ่านเพิ่มเติม   Cloud (คลาวด์) คืออะไร

1. จำเป็นต้องมีใบรับรองเกี่ยวกับคลาวด์มั้ย ?

2. เหมาะกับใคร

3. เส้นทางการเตรียมสอบ

1.  จำเป็นต้องมีใบรับรองเกี่ยวกับคลาวด์มั้ย ?

ใครๆ ก็รู้ว่าประสบการณ์การทำงานย่อมสำคัญกว่าใบรับรอง หากคุณและเพื่อนร่วมงานมีความคุ้นเคยกันดีในการทำงานร่วมกัน การจะวัดความสามารถในการทำงานนั้นย่อมไม่ใช่เรื่องยาก แต่กับคนที่คุณไม่เคยรู้จัก ไม่เคยร่วมงานด้วย เช่น สายตาบริษัทที่จับจ้องคุณอยู่ IT recruiter ใบรับรองก็เป็นสิ่งที่ช่วยการันตีความสามารถของคุณได้อย่างมีมาตรฐานระดับโลก

Google Cloud certificate

นอกจากนี้หลายโปรเจคที่ต้องเจอการทำงานร่วมกับนักพัฒนาหรือบริษัทข้ามชาติจึงต้องการผู้เชี่ยวชาญในการทำงานที่มีใบรับรองความสามารถ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นนั้นน้อยที่สุด

อย่างที่เราก็ทราบกันดีว่า งานที่เกี่ยวข้องกับคลาวด์นั้นไม่ได้มีราคาบาทสองบาท ราคาที่ต้องจ่ายสำหรับความผิดพลาดเพียง 1 ครั้งนั้นอาจกระทบถึงผู้ใช้งานทั้งหมดในครั้งเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีบริษัทใดหรือองค์กรไหนอยากให้เกิด เพราะประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าย่อมส่งผลโดยตรงถึงธุรกิจ

หากคุณมีประสบการณ์ด้านไอทีหรือการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และต้องการผสานทักษะที่เกี่ยวกับคลาวด์เข้ากับอาชีพของคุณ ใบรับรองอาจเป็นประโยชน์อย่างแน่นอน เพื่อให้คุณเตรียมพร้อมสู่ใบรับรองของอาชีพที่ตลาดต้องการที่สุดในยุคดิจิทัล เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้พร้อมก่อนยื่น resume

2. เหมาะกับใคร

ใบรับรอง Google Cloud : Associate Cloud Engineer เหมาะสำหรับคนที่ทำงานด้าน Cloud Admin, Cloud System Engineer, Cloud Engineer หรือพูดง่ายๆคือคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการดูแลระบบ Cloud

Google Cloud certified Associate Cloud Engineer

เพราะว่าบน Cloud เช่น Google ไม่ได้มีแค่การสร้าง VM (Virtual Machine) สร้าง Instance หรือสร้าง Server เท่านั้น แต่ครอบคลุมถึงการดูแลเรื่อง Role เรื่องการสิทธิ์การเข้าใช้ การจัดการทรัพยากรต่างๆ การ Monitor System ต่างๆ ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจ เพราะทุกอย่างที่ใช้งานล้วนมีความเกี่ยวข้องและสามารถไปขยายแล้วใช้ต่อกับส่วนอื่นๆ ได้

3. เส้นทางการเตรียมสอบ

สำหรับเส้นทางการเตรียมสอบใบรับรอง Google Cloud : Associate Cloud Engineer จึงขอแบ่งเป็น 4 ส่วนด้วยกัน

1) Learn

2) Practice

3) Review

4) Exam

1) Learn

ปูความรู้และปรับพื้นฐาน เพื่อให้คุณเข้าใจในขอบเขตงานของ Cloud Engineer ด้วยหลักสูตรการเรียนตามมาตรฐานจาก Google ทั้งทฤษฎีควบคู่กับ Qwiklabs ให้ลองได้ลองทำจริง พร้อมกับเทรนเนอร์ด้วยกันที่เชี่ยวชาญ มากด้วยประสบการณ์พร้อมการบรรยายภาษาไทยที่ให้คุณมั่นใจในความรู้ และเนื้อหาที่คัดสรรมาเพื่อคุณ

Google Cloud Fundamentals: Core Infrastructure (1 day)

คอร์สนี้จะช่วยผู้เรียนเข้าใจเครื่องมือต่างๆ ที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของคลาวด์บน Google Cloud ภาพรวมของเครื่องมือใน Google Cloud ความสำคัญของ Google Cloud และการรวมโซลูชันบนระบบคลาวด์เข้ากับกลยุทธ์ทางธุรกิจด้วยการผสมผสานการสอนจากเทรนเนอร์ที่ผ่านการรับรองจาก Google Cloud และโอกาสได้การปฏิบัติจริงบน Qwiklabs

Architecting with Google Cloud Compute Engine (3 days)

หลักสูตร 3 วัน นี้ครอบคลุมถึงการใช้งาน การสร้าง Infrastructure บน Cloud โดยเน้นหนักเป็นเรื่องของ Compute Engine หรือหน่วยประมวลผลของบน Cloud ว่าจะออกแบบอย่างไร เพื่อให้ Compute Engine ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการ Set Network การตั้งค่า Compute การ Maintain การ Upgrade ต่างๆ การออกแบบ Network การออกแบบ Security และการออกแบบ Role

Getting start with Google Kubernetes Engine (1 day)

Kubernetes นับเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้าง Application เพราะว่าการที่จะสร้าง Application สำหรับองค์กรหรือสำหรับ Application ทั่วไป การใช้ Container เป็นสิ่งที่เริ่มขาดไม่ได้แล้วสำหรับโลกทุกวันนี้ เพราะว่าจำเป็นต้องมีความสามารถในการ Scale อย่างรวดเร็ว ซึ่งการใช้ Compute Engine หรือ VM ก็ทำ Scale ได้ แต่บางครั้งมันอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ในเรื่องของเวลาและการพัฒนาให้ตามทันมาตรฐานของโลกของ IT ซึ่งเราเริ่มมีการใช้อย่างแพร่หลายโดยนำ Container มาพัฒนาหรือมาช่วยในการพัฒนา Software และ Deploy Application ต่างๆ

ดังนั้นคอร์สนี้ก็เป็นตัวเริ่มต้นที่จะทำให้เรารู้จักว่า Kubernetes Engine คืออะไร การที่นำเอา Compute Engine มาต่อเป็น Cluster ทำ Server หลักๆ แล้วเอา Container เป็น Deploy อยู่บน Compute Engine ทำอย่างไร มี Background อย่างไรบ้าง การที่จะได้ตัว Container มา เราจะสร้าง Container ได้อย่างไร

2) Practice

ต่อยอดความรู้จากการปูพื้นฐานด้วยการเรียนรู้แบบ self-study บน Google Cloud Skills Boost ที่ทาง Google Cloud เปิดให้สามารถไปเรียนรู้ได้เองควบคู่กับการทำจริงบน Qwiklabs เพราะการเรียนกลุ่ม Learn คือเรียนเนื้อหาคือทฤษฎีควบคู่กับ Lab พร้อมเทรนเนอร์ที่คอยซัพพอร์ตตลอดการเรียน แต่ส่วนกลุ่ม Practice จะเป็นสิ่งที่ทางผู้เรียนสามารถเข้าไปลงทะเบียนเรียน และทำ Lab เองได้ โดยสามารถค้นหาข้อมูลจากภายนอกเพิ่มเติม ว่าควรจะเรียนรู้ทำอะไรอย่างไร และทำผ่านไปทีละขั้นตอน

Create and Manage Cloud Resources

รวบรวมรายละเอียดของ Cloud Resources ทั้งหมดเลยใน Google Cloud ว่า ต้องควรจะรู้จักอย่างไร มันจะเริ่ม Create อย่างไร ด้วยวิธีไหน

Performance Foundational Infrastructure Tasks

บทเรียนนี้จะเป็นหัวข้อย่อย เราต้องทำผ่านที่ละขั้นตอนเป็นฉากๆไป จนสุดท้ายจะมี Challenge เป็นเหมือนเล่นเกมส์แล้วเจอตัวบอส โดย Qwiklabs จะให้โจทย์มา แต่จะไม่ให้ขั้นตอน เหมือนเป็นการทดสอบความเข้าใจในท้ายที่สุด

Setup and Configure A Cloud Environment

รู้จักการดูสิทธิ์การเข้าถึงบน Cloud IAM และเปลี่ยนแปลงการเข้าถึงโปรเจ็กต์ สร้าง VPC Network พร้อมทั้ง Deploy และ monitor VM ของ Compute Engine ผ่านการเขียนคำสั่ง SQL

Automating Infrastructure on Google Cloud with Terraform

เรียนรู้การเขียนโครงสร้างพื้นฐานเป็นโค้ดด้วย Terraform การสร้าง แก้ไข และล้างโครงสร้างพื้นฐาน ทำ Automate ให้ระบบทำงานอัตโนมัติโดยไม่อาศัยคนเป็นหลัก

3) Review

กลุ่ม Learn และ Practice จะทำให้เรามีความพร้อมในการทำงาน แต่หากใครที่อยากไปต่อ ต้องการวัดความรู้ความสามารถ ความพร้อมเพื่อสอบใบรับรองจาก Google Cloud หรือไม่ ก็สามารถเติมกลุ่ม Review คือ การลองไปทำ Exam Guide ซึ่งในนั้นก็จะมีข้อสอบอยู่ประมาณ 25 - 30 ข้อ โดย Exam Guide ก็จะเป็นแนวทางของข้อสอบ ว่าถ้าเราจะไปสอบ เราควรจะต้องเตรียมเรื่องอะไรบ้าง โดยสิ่งที่ต้องเตรียมก็คือ Learn และ Practice ข้างต้น

สุดท้ายคือ การลองไปทำข้อสอบ Sample Questions ซึ่งจะมีประมาณ 25 ข้อ ก็จะจบขั้นตอน หากเตรียมตั้งแต่ต้นมาถึงขั้น Review ความเป็นไปได้ว่าจะสอบผ่านมีมากกว่า 80% สำหรับใบรับรอง Associate Cloud Engineer

4) Exam

จริงๆ ระยะเวลาการเตรียมตัวสอบควรอยู่ระหว่าง 3 - 6 เดือนไม่เกินนี้ หากพร้อมแล้วก็รีบลงสมัครสอบเลย โดยการสอบรับใบรับรองจาก Google Cloud สามารถเลือกสอบได้ 2 แบบทั้งแบบ offline ที่สามารถเดินทางไปศูนย์สอบได้ หรือจะเลือกสอบ Online ที่บ้าน เลือกเวลาตามที่เราจะสะดวกได้ โดยไม่ต้องลางานไปสอบได้เลย แถมสอบเสร็จรอดูผลสอบได้ทันที

ลงทะเบียนสมัครสอบแบบออนไลน์ที่นี่ https://www.webassessor.com/googlecloud/

Make It Now!

หากท่านใดสนใจคอร์สเรียนจาก Cloud Ace Thailand ที่ผ่านการรับรองและได้มาตรฐานจาก Google Cloud หรือหากมีคำถามต้องการสอบถามพูดคุยเพิ่มเติม สามารถพูดคุยกับเราได้ที่นี่

ติดต่อเรา th_sales@cloud-ace.com

.
.