Google Cloud ปลอดภัยหรือไม่?


Google Cloud ปลอดภัยหรือไม่?

หากคุณกำลังเลือกใช้บริการ Public Cloud หรือกำลังจะเริ่มใช้งาน Google Cloud แต่ยังไม่แน่ใจเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล? 

วันนี้ Cloud Ace ขอพาทุกคนมาอ่านบทสัมภาษณ์จากผู้บริหารของ Google Cloud ในเรื่อง Data Privacy Commitments กันค่ะ


Data Privacy Commitments หรือ 

พันธสัญญาความเป็นส่วนตัวของข้อมูล จาก Google Cloud

Cloud Ace พบว่า หลายบริษัทที่สนใจใช้เทคโนโลยี Cloud ไม่ว่าจะเป็นด้าน Artificial Intelligence หรือ Machine Learning แต่อย่างหนึ่งเลยที่ยังทำให้บริษัทลังเลอยู่คือยังกลัวเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลว่าจะมีใครแอบนำไปใช้หรือเปล่า Cloud Ace จึงขอมาคลายข้อข้องใจของทุกคนด้วย Data Privacy Commitments จาก Google Cloud

Data Privacy Commitments ถือได้ว่าเป็นจุดยืนของ Google Cloud เลยว่าผู้ใช้งานทุกคนต้องได้รับความปลอดภัยสูงสุดและผู้ใช้ต้องสามารถควบคุมข้อมูลที่เก็บไว้บน Cloud ได้ ตามที่ Thomas Kurian CEO ของ Google Cloud ได้กล่าวไว้ว่า “Google Cloud ได้ลงทุนกับการป้องกันการเข้าถึงข้อมูลของบริษัทที่ไม่ได้รับอนุญาต”

Google Cloud ถือเป็นเจ้าแรกของ Cloud Industry ที่มี Data Privacy Commitments และสิ่งนี้เองก็แสดงให้เห็นว่า Google Cloud ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการสร้างความไว้วางใจต่อผู้ใช้

Nick McQuire Senior Vice President ด้าน Enterprise Research จาก CCS Insight ก็ได้เสริมว่า “Google Cloud ถือเป็นเจ้าแรกของ Cloud Industry ที่มี Data Privacy Commitments และสิ่งนี้เองก็แสดงให้เห็นว่า Google Cloud ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการสร้างความไว้วางใจต่อผู้ใช้”

Google Cloud ยึดหลักว่าผู้ใช้เท่านั้นคือคนที่จะสามารถควบคุมข้อมูลได้ ส่วน Google Cloud นั้นจะทำหน้าที่เป็นผู้ประมวลผลข้อมูลโดย Google Cloud จะไม่สามารถดูข้อมูลของบริษัทได้เลยถ้าหากไม่ได้รับการอนุญาต

นอกจาก Data Privacy Commitmentsที่ได้ Cloud Ace ได้เล่ามาข้างต้นก็ บริษัทจึงสามารถมั่นใจได้ว่า Google Cloud จะไม่มีทางนำข้อมูลที่บริษัทให้ไว้มาพัฒนา Model ต่างๆ หากไม่รับการอนุญาติ และถ้าบริษัทต้องการที่จะพัฒนา Solution ร่วมกับ Google Cloud ด้วย Artificial Intelligence หรือ Machine Learning ทีมของ Google Cloud และ Cloud Ace ก็จะทำงานกับข้อมูลที่ผู้ใช้ได้ให้ไว้เฉพาะเพื่อการพัฒนานี้ โดยทางเราจะใช้เพียงข้อมูลดิบ (Raw Data) และต้องอยู่ภายใต้การยินยอมของบริษัทเท่านั้น

อีกอย่างที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ Cloud Ace ของเราเป็น Google Cloud Partner เราจึงมุ่งมั่นที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมและมองเห็นข้อมูลของผู้ใช้ให้ได้มากที่สุด ตามวิถีของ Google Cloud ซึ่งวิธีการทำงานแบบนี้จะสามารถสร้างความไว้วางใจ และความไว้วางใจจากบริษัทต่างๆ นี่เองก็คือกุญแจสู่ความสำเร็จในตลาดของทั้ง Google Cloud และ Cloud Ace

Original Text: Andrew Moore, Head of Google Cloud AI & Industry Solutions

October 14, 2020

Translator: Nattanicha Cheysaard


Source : https://cloud.google.com/blog/products/ai-machine-learning/google-cloud-unveils-ai-and-ml-privacy-commitment

Follow Us

.