สร้าง Chatbot AI ที่ฉลาดกว่า ด้วย Dialogflow


สร้าง Chatbot AI ที่ฉลาดกว่า ด้วย Dialogflow

แชทบอท คืออะไร?

แชทบอท (Chatbot) มาจากคำว่า Chat + Robot คือซอฟแวร์หุ่นยนต์ ที่ทำงานในแอพแชท เช่น Facebook Messenger หรือ LINE นั่นเอง ที่มีไว้สื่อสารโดยการสนทนากับมนุษย์ โดยปกติจะนำมาใช้เพื่อลดงานตอบคำถามซ้ำๆ หรือ ช่วยบริการผ่านแชท สามารถตอบกลับผู้ใช้งานได้เองตลอด 24 ชม. โดยที่มนุษย์ ไม่จำเป็นต้องมาคอยตอบเอง

Dialogflow

Dialog คือบริการสำหรับสร้าง Chatbot AI ที่พัฒนาโดย google นะคะ มีความเข้าใจทางภาษาได้ สามารถรองรับภาษาไทยด้วย โดยในตอนแรกเนี่ยมันก็คือ api.ai ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น Dialogflow

สามารถเข้าไปลองเล่นได้ที่ > https://dialogflow.cloud.google.com/

DialogFlow Features

แล้วมันต่างจากระบบ Auto-Reply ยังไง?

ระบบ auto-reply จริงๆแล้วก็เป็นจุดเริ่มต้นของ chatbot ส่วนใหญ่คือการตั้งค่าให้โปรแกรมตอบอัตโนมัติ keyword เช่น ถ้าเจอคำว่า ‘สวัสดี’ ให้ตอบว่า ‘สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับ’ แต่ auto-reply เป็นแค่ 1 ฟีเจอร์ของ chatbot ซึ่งจากตัวอย่างบนลิ้งด้านบนที่ให้ดูจะเห็นว่า chatbot สามารถทำหลายๆอย่างได้มากกว่านั้น ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ ดังนี้

  • แชทบอทมี Persona สามารถตอบได้เหมือนมนุษย์ โดยปกติก่อนสร้าง chatbot เราจะต้องมีการดีไซน์คาแรกเตอร์ของบอทตัวนั้นๆก่อน
  • แชทบอทที่มี AI หรือ NLP สามารถเข้าใจภาษาได้มากกว่า keyword เช่นถ้าลูกค้าพิมพ์ถามว่า ‘หวัดดี’ แชทบอทก็สามารถเรียนรู้ได้ว่า หวัดดี หรือ สวัสดี หรือ ดีจ้า ก็คือความหมายเดียวกัน

AI คือ เทคโนโลยีที่ทำให้สิ่งต่างๆ มีความฉลาดมากยิ่งขึ้น โดยสิ่งหนึ่งที่ทำให้ AI ทำงานได้ดีนั่นคือ Machine Learning เพราะมีการสอนให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง แตกต่างจากการทำโปรแกรมแบบเก่าที่เราต้องเป็นคนออกคำสั่ง แต่ตอนนี้เราแค่สอนด้วยตัวเองเพื่อให้มันเรียนรู้ และฉลาดมากขึ้นได้

ซึ่งทาง Google ศึกษาเรื่อง AI มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วเห็นประโยชน์มากมายที่ AI มอบให้ และสามารถนำมาประโยชน์ต่อองค์กรธุรกิจได้ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนด้วยกันการสร้างให้ AI เข้ามาอยู่ใน Service ต่างๆ ของ Google ทำให้ทุกคนนำเอา AI มาใช้งานในชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย

ทำความรู้จักกับเทคโนโลยีอื่นๆ บน Google Cloud กับกิจกรรม webinar

ลงทะเบียนเข้าร่วมฟรี ! คลิกที่นี่

กิจกรรมสัมมนาออนไลน์ : รู้ใจลูกค้าด้วย Recommendation AI

Date: 26 พฤศจิกายน 2021

Time: 14:00 เป็นต้นไป

ภาษา: ไทย

  1. Agents ก็คือ chatbot ในภาษา dialogflow เราจะสร้างส่วนการพูดคุยกับ bot ตาม flowchart
  2. Intents คือความตั้งใจของคนที่จะมาคุยกับบอท
  3. Entity คือคุณลักษณะของตัวแปรแต่ละตัวที่ Dialogflow สามารถแกะออกมาได้จากประโยคที่ส่งเข้ามา
  4. Knowledge Base หากเราต้องการทำแชทบอทตอบคำถาม FAQ แบบ basic เราสามารถใช้ CSV file มาทำ Knowledge Base ได้ แต่ว่า support แค่ภาษาอังกฤษนะคะตอนนี้
  5. Fulfilment
    1. - Webhook: เป็นการพัฒนาจากภายนอก ข้อดีก็คือจะใช้ภาษาอะไรก็ได้ในฝั่ง server แค่ตอน return ข้อมูลจะต้องส่งมาในรูปแบบที่กำหนดไว้ โดยเมื่อพัฒนาเสร็จแล้วก็แค่เอา URL มาแปะเข้าไป
    2. Inline Editor: จะพัฒนาด้วย Google Cloud Functions ซึ่งจะใช้ Node.js นั่นเอง ข้อดีของการพัฒนารูปแบบนี้ก็คือ ไม่ต้องเตรียม server ใดๆ ทุกอย่างสามารถพัฒนาผ่านหน้า Console ตรงนี้ได้เลย เสร็จแล้วก็ deploy ไปที่ Google Cloud Plateform เพียงแค่ 1 คลิก

6. Integrations เราจะเอาบอทเราไปใช้ที่ไหน ในที่นี้เราสนใจ Google Assistant, Facebook Messenger และ LINE นะคะ

สุดท้าย นี่เป็นแค่พื้นฐานเพื่อเอาไปเข้าใจเจ้า DialogFlow โดยรวม เอาเป็นว่าใครมีอะไรสงสัย หรือสนใจจะสร้างแชทบอท สามารถติดต่อสอบถามมาได้ทาง Cloud-Ace ได้เลยค่ะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า


Make It Now!

หากคุณสนต้องการคำปรึกษา Cloud Ace Thailand พร้อมให้บริการที่จะสนับสนุนคุณตั้งแต่ การให้คำปรึกษา จนถึงการออกแบบระบบ ติดตั้งระบบ ย้ายระบบ ในฐานะ Google Cloud Partner ที่มีความเชี่ยวชาญ และได้รับรางวัล Service partner of the year ในปี 2019

ติดต่อเรา th_sales@cloud-ace.com

Subscribe to us

.